Thị Trường Bất Động Sản TP.HCM Nhộn Nhịp Trong Quý I/2024

Thị trường bất động sản TP.HCM khởi sắc trong quý 1/2024

Theo Cục Thống kê TP.HCM, sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm vào năm 2023, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP.HCM đã có tín hiệu tích cực trong quý 1/2024 với mức tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 61.000 tỷ đồng – một sự khởi đầu đầy tích cực sau 4 quý tăng trưởng âm năm 2023.

Thị trường bất động sản TP.HCM khởi sắc trong quý 1/2024

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM trong quý 1/2024 ước đạt 270.264 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đóng góp gần 23% vào tổng mức này, chỉ đứng sau lĩnh vực bán lẻ hàng hóa. Với mức tăng trưởng 15,7%, lĩnh vực kinh doanh bất động sản sẽ trở thành một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của TP.HCM trong quý 1/2024. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản đang dần phục hồi sau giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cũng theo số liệu từ Cục Thống kê, trong 3 tháng đầu năm, TP.HCM đã có 268 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, bằng gần 1/3 so với con số 921 doanh nghiệp chào thị trường mới của cả nước. Doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản chiếm 58,7% trong tổng doanh thu dịch vụ khác, và chiếm gần 23% tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của TP.HCM.

Mặt khác, theo cơ sở liệu khổng lồ từ sàn giao dịch Batdongsan.com.vn, thị trường BĐS TP.HCM có sự cải thiện rõ nét giữa lượng tin rao bán và nhu cầu tìm mua bất động sản trong quý 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét trên từng phân khúc, căn hộ vẫn là loại hình được người mua nhà ưa chuộng nhất thị trường. Tập trung nhu cầu ở phân khúc từ 2 – 4 tỷ đồng, ở các khu vực như: TP. Thủ Đức, quận Bình Tân, Bình Chánh và quận 12.

Trong cùng thời điểm, giá bán bất động sản tại TP.HCM đã có sự biến động đáng kể ở các loại hình căn hộ, nhà riêng và nhà phố. Cụ thể, giá bán căn hộ tại TP.HCM đã tăng khoảng từ 2-5%. Giá nhà riêng duy trì ổn định và có sự tăng nhẹ tại một số giao dịch trong các quận nội thành như Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, quận 3 và quận 10.

Còn ở mô hình cho thuê, lượng tin rao và nhu cầu thuê bất động sản tại TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể ở các loại hình nhà phố và chung cư. Đáng chú ý, giá thuê chung cư tại TP.HCM tiếp tục giảm khoảng 7% trong quý gần đây. Ở một số khu vực như Bình Thạnh, giá thuê chung cư đã giảm mạnh tới gần 25%; quận 2 giảm 10% và quận 4 giảm 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Thách Thức Về Nguồn Cung

Mặc dù doanh thu bất động sản tăng trưởng và nhu cầu mua bắt đầu phục hồi, tuy nhiên nguồn cung từ các dự án mới vẫn đang gặp khó khăn, là một thách thức đáng kể cho thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian sắp tới. Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, chỉ có 1 dự án nhà ở được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Thành phố trong quý 1/2024 và không có dự án mới được mở bán vào đầu năm nay.

Thị trường bất động sản TP.HCM khởi sắc trong quý 1/2024

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, TP.HCM chỉ ghi nhận một số ít dự án chung cư mở bán, với tổng số căn hộ chỉ khoảng trên 1.000 căn, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Thành phố không có bất kỳ dự án nhà liền thổ nào được triển khai trong quý gần đây. Thậm chí, dự án đất nền cũng trở nên khan hiếm, việc tìm kiếm dự án mới khá khó khăn và thị trường chỉ còn dựa vào nguồn hàng thứ cấp từ giao dịch mua bán lại.

Để giải quyết vấn đề nguồn cung bất động sản cho thị trường TP.HCM, cần sự đồng lòng và hỗ trợ đáng kể từ các chính sách quản lý của cơ quan nhà nước, cũng như sự hợp tác của nhiều bên liên quan. Đồng thời, các doanh nghiệp bất động sản cần tăng cường tái cơ cấu dòng sản phẩm, đẩy mạnh việc phát triển các dự án có giá cả phải chăng và loại hình bất động sản có nhu cầu mua cao mà hiện tại thị trường đang thiếu nguồn cung.

Từ năm 2023, Chính phủ đã thành lập các tổ chuyên môn và trung tâm để tập trung giải quyết các vấn đề pháp lý của từng dự án và ủy quyền cho TP.HCM tự quyết định xử lý các vấn đề liên quan đến bồi thường và nghĩa vụ tài chính. Theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), tính đến đầu năm này, khoảng 30% trong tổng số 148 dự án đang gặp vấn đề pháp lý trên địa bàn đã được giải quyết nhờ vào sự nỗ lực của các cơ quan có thẩm quyền.

HoREA nhận định thị trường bất động sản TP.HCM đang bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh hơn kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Nguồn: theo Batdongsan.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *