Zoom – công ty cung cấp nền tảng hội nghị trực tuyến giúp kết nối hàng triệu người làm việc tại nhà trong suốt đại dịch đang yêu cầu nhân viên của mình quay lại văn phòng làm việc trực tiếp nhằm đảm bảo hiệu quả công việc.
Trong một tuyên bố mới đây, Zoom cho biết họ hiện đang thực thi “phương pháp kết hợp có cấu trúc”, một kế hoạch mà công ty này triển khai trong tháng 8 và 9. Theo đó, phía Zoom yêu cầu những nhân viên sống gần văn phòng (trong phạm vi bán kính 50 dặm – khoảng 80km) cần phải có mặt tại văn phòng hai ngày trong tuần để đảm bảo công việc đạt hiệu quả cao nhất.
“Là một công ty, chúng tôi đang sở hữu ưu thế khi sử dụng công nghệ của chính mình, không ngừng đổi mới và hỗ trợ khách hàng toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng toàn bộ nền tảng Zoom để kết nối một cách hiệu quả nhân viên với các nhóm làm việc từ xa (Work from Home).” công ty này cho biết.
Trụ sở văn phòng Zoom tại Downtown San Jose, Sillicon Valley
Thành công với giải pháp kết nối trực tuyến, song Zoom vẫn không nằm ngoài xu hướng quay trở lại văn phòng đang càn quét các công ty công nghệ. Công ty này đang yêu cầu phần lớn trong tổng số 7.400 nhân viên của họ phải quay lại văn phòng. Trong những tháng gần đây, trước Zoom đã có Google, Amazon và Salesforce đã ban hành các chính sách tương tự, chấm dứt phương thức làm việc thời Covid khi cho phép nhân viên tự do làm việc tại nhà. Tuy nhiên, quyết định của các doanh nghiệp này đã vấp phải sự phản đối từ nhân viên khi họ đã quen với cách làm việc linh hoạt về địa điểm.
Ngay cả Nhà Trắng cũng đang hạn chế làm việc từ xa. Tuần trước, các cơ quan Nội các đã được yêu cầu đưa nhân viên liên bang trở lại văn phòng thường xuyên hơn trong những tháng tới, theo một email nội bộ mà đài CNN thu thập được. Chỉ thị của chánh văn phòng Nhà Trắng Jeff Zients chỉ ra rằng việc có mặt tại văn phòng là rất quan trọng đối với các cơ quan khi triển khai các chương trình nghị sự, và đặc biệt là với một cuộc bầu cử quan trọng sắp diễn ra.
Zoom chứng kiến sự sụt giảm doanh thu khi nhu cầu sử dụng ứng dụng hội nghị trực tuyến giảm dần sau đợt bùng phát đại dịch
Hơn hầu hết các công ty, dịch vụ hội nghị trực tuyến Zoom từ một nền tảng ít người biết bỗng chốc trở nên phổ biến vào những ngày đầu đại dịch. Tên gọi Zoom trở thành danh từ, động từ hay câu cửa miệng của dân công sở. “Bạn có biết mở Zoom không?” “Zoom thôi!” “Tôi mệt mỏi vì Zoom”. Bên cạnh sử dụng để hội họp trực tuyến, nhiều người cũng sử dụng nền tảng này để trò chuyện video với bạn bè và đồng nghiệp trong thời gian phong tỏa. Vào giữa năm 2020, báo cáo doanh thu của Zoom tăng vọt nhờ lượng khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tăng đột biến do chuyển sang hình thức làm việc từ xa. Giá cổ phiếu của công ty này cũng vì thế mà tăng lên khoảng 4%.
Zoom cũng đã chứng kiến sự sụt giảm doanh thu khi nhu cầu sử dụng ứng dụng hội nghị trực tuyến giảm dần sau đợt bùng phát đại dịch. Vào tháng 2, doanh nghiệp này đã cắt giảm khoảng 15% nhân sự, tương đương khoảng 1.300 nhân viên sau khi tăng trưởng quá nhanh. Các thành viên của nhóm lãnh đạo điều hành cũng bị giảm 20% lương cơ bản cho năm tài chính sắp tới và bị mất tiền thưởng cho năm tài chính 2023.
– Theo CNN –