fbpx

Công thức chọn công suất máy lạnh chuẩn cho văn phòng

Vì sao văn phòng máy lạnh đã giảm nhiệt độ nhưng vẫn không mát? Làm sao để xác định công suất máy lạnh phù hợp cho văn phòng của bạn? Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn khi trang bị hệ thống máy lạnh cho văn phòng. Hoặc giả sử khi tìm thuê văn phòng mới, những kiến thức này cũng sẽ giúp bạn nắm rõ để trao đổi với bộ phận kỹ thuật.

BTU là gì?

BTU (British Thermal Unit) – đơn vị năng lượng được sử dụng ở Hoa Kỳ với mục đích mô tả giá trị năng lượng của nhiên liệu, giúp xác định công suất hệ thống làm lạnh và sưởi ấm. BTU là chỉ số có mối liên hệ mật thiết đến HP (ngựa) của máy lạnh, giúp xác định xem nên trang bị máy lạnh công suất bao nhiêu là phù hợp. Việc lắp máy lạnh đúng công suất đảm bảo chất lượng làm mát và tiết kiệm chi phí.

Vì sao cần lắp máy lạnh đúng công suất?

Thông thường sẽ có 2 trường hợp đối với máy lạnh không đúng công suất:

  • Thứ nhất, nếu máy lạnh công suất nhỏ so với diện tích cần làm lạnh của căn phòng, bắt buộc máy lạnh sẽ phải làm việc liên tục dẫn đến quá tải, ảnh hưởng tuổi thọ máy và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.
  • Thứ hai, nếu máy lạnh có công suất lớn hơn diện tích cần làm lạnh cũng sẽ gây lãng phí về chi phí mua máy và lãng phí điện.

Cách xác định công suất máy lạnh phù hợp cho văn phòng

Có 2 công thức tính công suất máy lạnh là tính theo diện tích hoặc thể tích căn phòng. Như đã đề cập, công suất máy lạnh được xác định bởi đơn vị BTU. 9000 BTU tương đương 1 HP (ngựa).

  • Xác định công suất máy lạnh theo diện tích văn phòng

Cách tính công suất máy lạnh theo diện tích thường được áp dụng đối với những văn phòng có độ cao trần từ 3m trở xuống. Theo đó, công suất phù hợp = Diện tích phòng * 600 BTU (tương đương 600 BTU/m2)

cong-suat-may-lanh-phu-hop-1

Ví dụ: Diện tích văn phòng của bạn là 15m2, áp công thức vào ta có: công suất máy lạnh = 15 * 600 BTU = 9000 BTU -> Tương đương 1 máy lạnh có công suất 1 HP.

  • Xác định công suất máy lạnh theo thể tích văn phòng

Đối với những văn phòng lớn hơn như dạng phòng hội nghị, hội trường với chiều cao trần trên 3m, việc xác định công suất máy lạnh lúc này phải tính dựa trên thông số thể tích để đảm bảo độ chính xác cao hơn. Công suất phù hợp = thể tích (diện tích * chiều cao) * 200 BTU (tương đương 200 BTU/ m3).

cong-suat-may-lanh-phu-hop-2

Ví dụ: phòng có thể tích 75m3, công suất máy lạnh phù hợp = 75 * 200 BTU = 15.000 BTU, bạn nên chọn máy lạnh 2 HP để đạt hiệu quả làm lạnh mong muốn và vẫn tiết kiệm chi phí.

  • Tính công suất theo điều kiện bên ngoài

2 cách tính dựa trên diện tích và thể tích có thể được áp dụng trong các trường hợp tiêu chuẩn với độ chính xác tương đối. Tuy nhiên, trong thực tế công suất máy lạnh có thể chịu ảnh hưởng thêm bởi độ chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và trong nhà. Khi đó, công thức tính công suất máy lạnh dựa vào chênh lệch nhiệt độ như sau:

cong-suat-may-lanh-phu-hop-4

Ngoài ra, công suất cũng có thể chịu ảnh hưởng bởi vật liệu xây dựng, nguồn nhiệt tác động trực tiếp, số lượng người trong phòng, số lượng thiết bị điện tử, cửa sổ trong phòng… Tuỳ vào điều kiện thực tế mà có thể tăng cường công suất máy lên thêm 0.5 đến 1 HP để trừ hao mức độ nhiệt nóng làm tổn hại công suất làm lạnh.

Một số gợi ý chọn máy lạnh cho các không gian phòng

cong-suat-may-lanh-phu-hop-5

  • Máy lạnh phòng gia đình: công suất nhỏ, có thể chọn trừ hao thêm 0.5 HP đối với phòng khách liền kề bếp
  • Máy lạnh quán Café, nhà hàng, khách sạn: nên chọn loại công suất lớn vì lưu lượng khách hàng ra vào liên tục và đông người; đối với khách sạn nên chọn loại máy lạnh có chế độ làm lạnh nhanh
  • Máy lạnh cho văn phòng: Có thể tính công suất máy lạnh tương tự với máy lạnh phòng gia đình vì số người làm việc thường sẽ cố định và ổn định trong thời gian dài.

VNO – Hệ thống văn phòng cho thuê với hơn 12 toà nhà tại các khu vực trung tâm Tp.HCM với đầy đủ tiện ích tự tin là điểm lý tưởng mà khách hàng có thể lựa chọn đặt văn phòng. Diện tích sàn có thể cắt chia linh hoạt phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Hệ thống văn phòng VNO cũng toạ lạc tại những vị trí đắc địa, trung tâm các Quận 1, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, Quận 3 với mạng lưới liên kết vùng rộng khắp, thuận tiện trong di chuyển. VNO cung cấp hơn 30 tiện ích dịch vụ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp khi đặt trụ sở văn phòng tại hệ thống của chúng tôi. Đến nay, VNO đã vinh dự đồng hành và kiến tạo cộng đồng doanh nghiệp cho đa dạng doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong và ngoài nước. Quý Doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng trọn gói hãy liên hệ VNO ngay để được tư vấn sớm nhất!

cta-vno

Cập nhật thông tin sản phẩm văn phòng VNO tại đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *