fbpx

Giá Nhà Cho Thuê Tăng Nhiệt Quý I – 2024

Nhu cầu thuê nhà ở ngày càng tăng

Năm 2024 nói chung và những tháng đầu 2024 nói riêng, thị trường bất động sản vẫn sẽ là một năm có nhiều biến động lớn về vĩ mô, nhưng thời gian qua, giá nhà thuê liên tục tăng và “neo” ở mức khá cao.

Nhu cầu thuê nhà tăng

Sau nhiều lần tìm hiểu về việc mua nhà, anh Nguyễn Viết Thành, ngụ tại quận 4, TP.HCM, đã quyết định chọn giải pháp thuê căn hộ tại chung cư Khánh Hội 2 với mức giá 10 triệu đồng/tháng. Anh Thành chia sẻ rằng trước đây anh có khoảng 250 triệu đồng và dự định sẽ vay thêm ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, anh nhận thấy rằng việc vay ngân hàng với thời hạn 10 – 20 năm với lãi suất vay khá cao, đặc biệt trong bối cảnh công việc hiện tại của anh chưa ổn định và thu nhập đang có dấu hiệu giảm sút.

Nhận lời giới thiệu từ bạn bè về việc đầu tư trồng cây tràm tại Đắk Lắk, anh Nguyễn Viết Thành đã quyết định xuống tiền mua một mảnh đất tại đây. Anh cho biết, hiện tại mảnh đất đã được trồng sẵn cây tràm và sẽ cho thu hoạch sau khoảng 2 năm nữa. Sau khi thu hoạch đợt tràm đầu tiên, anh dự định sẽ chuyển sang trồng cây ăn quả hoặc cây tiêu để có nguồn thu nhập ổn định hơn. Bên cạnh đó, anh cũng kỳ vọng giá đất sẽ tăng trong tương lai, khi đó anh mua nhà cũng chưa muộn.

Nhu cầu thuê nhà ở ngày càng tăng
Nhu cầu thuê nhà ở ngày càng tăng

Từng có nhà ở Q.8, TP.HCM nhưng anh Phùng Đình Quyền cũng quyết định bán lấy 1,6 tỉ đồng rồi đi thuê một căn hộ tại chung cư Gold View (Q.4) với giá 20 triệu đồng/tháng. Lý do là công việc thường làm ban đêm, phải tan ca về khuya mà nhà cũ xa chỗ làm, mỗi tháng tiền thuê taxi cũng hơn 20 triệu đồng. “Tôi dùng số tiền này để trả tiền thuê nhà. Tiền bán nhà đã mua một mảnh vườn đang trồng sầu riêng. Hiện ở quê tôi tốc độ đô thị hóa đang rất cao, giá bất động sản tăng liên tục. Sau một vài năm tôi tin rằng tốc độ tăng giá của đất sẽ cao hơn căn hộ”, anh Quyền tính toán.

Không chỉ anh Thành và anh Quyền, nhiều người trẻ hiện nay đang lựa chọn giải pháp thuê nhà thay vì mua nhà. Nhờ vậy, trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, phân khúc căn hộ cho thuê tại TP.HCM vẫn giữ được sức hút và ít bị ảnh hưởng. Anh Trần Thưởng – môi giới bất động sản khu vực TP. Thủ Đức, chia sẻ rằng tại nhiều chung cư, lượng khách thuê luôn sẵn sàng. Các căn hộ có giá tốt và thiết kế đẹp thường được đặt cọc ngay trước khi kết thúc hợp đồng cũ. Khi người thuê cũ trả nhà, người mới có thể dọn vào ở ngay.

Tại các dự án Him Lam Phú Đông và Phú Đông Sky Garden (TP. Thủ Đức), tỷ lệ nhà đầu tư mua căn hộ để cho thuê chiếm khoảng 30 – 35%. Giá cho thuê căn hộ 2 – 3 phòng ngủ dao động từ 8 – 13 triệu đồng/tháng và luôn trong tình trạng được lấp đầy. Hay tại dự án The Sun Avenue (TP. Thủ Đức) giá cho thuê dao động từ 15 – 18 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ đầy đủ nội thất/tháng (chưa bao gồm phí). Tại chung cư Metropole giá cho thuê đắt đỏ hơn từ 30 – 45 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ (chưa bao gồm phí). Tại khu chung cư Vinhomes Central Park (Q. Bình Thạnh) giá cho thuê mỗi căn hộ 2 phòng ngủ từ 20 – 22 triệu đồng/tháng, với đầy đủ nội thất.

Khu vực Q.4 nhà cho thuê cũng luôn trong tình trạng cầu nhiều hơn cung. Anh Trần Hiếu, một môi giới khu vực này, cho hay Q.4 giáp ranh với khu vực trung tâm TP nên nhu cầu thuê nhà/ thuê chung cư ở đây rất lớn. Không chỉ thuê nhà để ở, nhiều người thuê nhà để làm căn hộ Airbnb cho thuê theo ngày. Do vậy giá thuê khu vực này bình quân khoảng 30 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ/tháng. Dù đắt đỏ là vậy nhưng “hở căn nào ra là hết căn đó”…

Nhìn chung, thị trường cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ tại TP.HCM khá đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Người thuê có thể lựa chọn căn hộ phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Mức lợi nhuận ổn định trong bối cảnh còn nhiều biến động

Theo các chuyên gia từ Tập đoàn bất động sản Savills, hiện tại là thời điểm thích hợp để đầu tư vào căn hộ cho thuê. Vì trong vòng 3 – 5 năm tới, nguồn cung căn hộ tại nội thành TP.HCM sẽ tiếp tục khan hiếm do quỹ đất hạn hẹp và hàng rào pháp lý còn nhiều trở ngại. Do đó, nhà đầu tư có thể bán ra căn hộ sau một thời gian khai thác cho thuê. Đây là kênh đầu tư mang lại tỷ suất sinh lời khá ổn định, đồng thời tạo ra dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM đã tăng lên mức 4,6% trong năm 2023. Mặc dù chưa thể đạt được mức như trước dịch, đây là tín hiệu tích cực so với năm 2022. Dự báo trong những tháng đầu năm 2024, giá thuê căn hộ tại TP.HCM có thể tăng từ 4 đến 6%. Cùng với đó, tỷ suất lợi nhuận cho thuê cũng sẽ hồi phục và đạt mức 4,9% như thời điểm trước dịch. Nhờ vậy, nhu cầu đầu tư vào phân khúc căn hộ cho thuê hứa hẹn sẽ tăng trở lại, giúp thị trường thoát khỏi tình trạng ảm đạm trong thời gian gần đây.

Theo báo cáo CSS (báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản) của Công ty PropertyGuru, do giá nhà đất tăng cao và tình hình kinh tế khó khăn, xu hướng thuê nhà được dự đoán sẽ tăng trong nửa đầu năm 2024. Dự báo này cho thấy, nhu cầu thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhiệt trong thời gian tới. Trong đó, loại hình bất động sản được người thuê quan tâm nhiều nhất là chung cư (chiếm 43%), tiếp theo là nhà riêng (18%) và nhà trọ (18%), chỉ một tỷ lệ nhỏ (9%) người thuê quan tâm đến nhà phố cho thuê.

Lĩnh vực cho thuê chung cư khởi sắc đầu năm 2024
Lĩnh vực cho thuê chung cư khởi sắc đầu năm 2024

Theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược PropertyGuru VN, căn hộ cho thuê vẫn là lựa chọn đầu tư tiềm năng cho những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Bởi kênh đầu tư này mang lại tỷ suất lợi nhuận trung bình cao (bao gồm lợi nhuận từ tăng giá và cho thuê), dao động khoảng 12,5%/năm. Đây là mức lợi nhuận ổn định và vượt trội so với nhiều kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền, gửi tiết kiệm,… Bên cạnh đó, việc sở hữu nhà ở chung cư ngày càng trở nên khó khăn do tốc độ tăng thu nhập không theo kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, giá bán căn hộ sơ cấp dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao do chủ đầu tư cần tối ưu hóa lợi nhuận trong bối cảnh chi phí đầu vào liên tục gia tăng. Đây là một trong những lý do chính giải thích xu hướng thuê nhà ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các gia đình trẻ hiện nay.

Theo nhận định của ông Lê Mai Tài, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Bất động sản C.R.E Group, những biến động lớn như Covid-19 và khủng hoảng tài chính toàn cầu đã dẫn đến sự chuyển dịch đáng kể trong nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khách hàng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tập trung vào các nhu cầu thiết yếu như ăn uống, ở và làm việc. Điều này đã tác động không nhỏ đến thị trường cho thuê bất động sản trong thời gian qua.

Tuy nhiên, điểm sáng lớn nhất trong thị trường này chính là lĩnh vực nhà ở. Mặc dù nguồn cung căn hộ cho thuê tăng mạnh trong 10 năm qua, nhưng nhu cầu thuê nhà vẫn ở mức cao do nhiều yếu tố như:

  • Nhu cầu nhà ở của người dân ngày càng tăng, đặc biệt là tại các thành phố lớn.
  • Giá nhà đất tăng cao khiến nhiều người không đủ khả năng mua nhà.
  • Nhu cầu thuê nhà để đầu tư hoặc cho người nước ngoài thuê cũng ngày càng phổ biến.

Nhìn chung, thị trường cho thuê bất động sản năm 2024 vẫn sẽ là một năm có nhiều biến động lớn về vĩ mô, tuy nhiên chúng ta may mắn đang sống trong một quốc gia có sự ổn định cao về đời sống, kinh tế – xã hội. Nếu biết thích nghi và nắm bắt xu thế kinh doanh phù hợp cho giai đoạn này thì bất động sản vẫn sẽ là kênh tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, công ăn việc làm cũng như ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước – ÔngLê Mai Tài, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Bất động sản C.R.E Group.

Nguồn: tổng hợp từ DIỄN ĐÀN HỘI LIÊN HIỆP THANH NIÊN VIỆT NAM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *